20 ” ของหมด ลูกน้องไม่บอก “
” คิดว่า ของหมด
พอซื้อเข้ามา… อ้าว! มีอีกตั้งเยอะนี่ “
” ถ้ามีอะไรช่วยเตือนว่า ของจะหมด
จะได้สั่งซื้อก่อนก็น่าจะดีนะ “
” ลูกหนี้ก็พอสมควร บางทีก็ลืมเก็บ ลืมทวง หรือ ปล่อยเครดิตไปเยอะ …
เงินสดชักสะดุด “
” ยิ่งลูกหนี้บางราย เลือกจ่ายเฉพาะบางบิล หรือ
จ่ายไม่ครบบ้าง ยุ่งจริงๆ นะ “
” ลูกน้องมาใหม่ จำราคาของไม่ได้สักที
ต้องมาถามเฮีย ถามเจ๊ อยู่เรื่อย “
” เวลายุ่งๆ ลูกค้าซื้อของชิ้นเดียว
ชอบขอบิล เขียนไม่ทัน ก็บ่น ก็หนีไปซื้อร้านอื่น “
” เฮ้ย! ลงราคาขายผิดอ่ะ ขาดทุน
หรือ กลายเป็นขายแพง ลูกค้าว่า “
” มัดจำบางส่วนไปเก็บเงินหน้างาน
ดันลืมเขียนไปว่า จ่ายมาเท่าไร ต้องเก็บเท่าไร “
” อยากกู้แบงค์มาขยายร้าน แบงค์ขอยอดขาย สต็อก !!!!
โอ๊ย… ต้องมาในลิสต์รายชื่อ มาทำยอดขายอีก “
” จะไปเที่ยวที่ไหนแต่ละทีก็ต้อง “ ปิดร้าน” หรือ
“ผลัดกันไปเที่ยว (เฮียไปชั้นอยู่ ชั้นไปเฮียอยู่) “ หรือ
” ขอพ่อแม่พี่น้อง มานั่งเก็บแต่เงินให้ “
” เอ…บิลก่อนไม่ได้ซื้อราคานี้นะ ทำไมแพงขึ้น”
แหม… อยากให้มีตัวช่วยบอกได้เลยว่า
ลูกค้าเคยซื้อของบิลล่าสุดราคาเท่าไร
…. เหล่าประโยคยอดฮิตที่เจอครับ
ถ้าร้านคุณพบ ” โจทย์เหล่านี้”
ลองอ่านข้อมูลโปรแกรมร้านวัสดุก่อสร้างนี้ดูนะครับ
ว่าจะช่วยตอบโจทย์เหล่านี้ได้ไหม ?
สำหรับร้านค้าวัสดุก่อสร้างที่ไม่มี โปรแกรมร้านวัสดุก่อสร้างใช้งาน
สิ่งที่อยากรู้มากแต่ก็รู้ได้ยากที่สุดคือ“สต็อกสินค้า”แต่ละตัว
เพราะด้วยชนิดสินค้าที่ร้านขนาดเล็กๆ ก็ 3,000 กว่าชนิด
ส่วนร้านขนาดใหญ่ก็ 10,000 กว่าชนิดขึ้น
เมื่อคุณไม่มีระบบร้านวัสดุก่อสร้างใช้งาน
การรู้สต็อกได้ต้องออกบิลด้วยมือทุกรายการ
นำมาคัดแยกสินค้าแต่ละตัวด้วย เอ็กเซล (Excel)
นั่นคือ “การใช้เวลา ของคุณ หรือ ของลูกน้อง ”
เวลาในการหาสต็อก
มี “มูลค่า” ไหมครับ กว่าจะหาได้แต่ละสินค้า
ทำให้ปัจจุบันคุณก็ “ทำใจ” หรือ “ช่างมัน” หรือ
ตรวจนับบ้างเฉพาะของใหญ่ๆ
แล้วนับได้ตรงบ้าง ขาดบ้าง หรือ เกินก็มี !!!
พี่ตู่เข้ามาจะซื้อขอ
“ขอเทปพันสายไฟ 2 ม้วน , ต่อตรง 1″
” แล้วก็เกรียงฉาบปูนอันนึง ขอบิลด้วยนะ”
“ค่ะ”
แล้วคุณหรือลูกน้องหยิบของมา
“นั่งเขียนบิล”
ในขณะที่ ป้าพร น้องจอย พี่ดำ ก็จะซื้อของ ต้องยืนรอคิดตังค์
(กะแค่ของไม่กี่ชิ้น ดันขอบิลด้วย…
แต่คุณก็ต้องออกบิลให้ลูกค้า ถูกต้องไหมครับ)
แต่
หากเป็นภาพที่คุณหยิบเครื่องยิงบาร์โค้ด
มายิงบาร์โค้ดเทปพันสายไฟ
ต่อตรงและเกรียงฉาบปูน
แล้วโปรแกรมคำนวนให้เลย
“85 บาทค่ะ
รับมา 100 บาทนะค่ะ”
คุณ enter รับเงิน โปรแกรมก็ช่วยคำนวนเงินทอนให้ 15 บาท
พร้อมกับพิมพ์บิลเล็กๆ ออกมาให้
“ป้าพร น้องจอย พี่ดำ มาซื้อต่อได้เลยค่ะ”
ภาพแบบนี้ในร้านคุณดูดี บริการแบบมืออาชีพขึ้นไหมครับ
หากคุณยังใช้ระบบเขียนบิลด้วยมือ
มีเขียนราคาขายผิดไหม???
นั่นสิ… ต้องเสียเวลานั่งตรวจทุกวัน (หรือบางทีไม่เคยตรวจ เพราะเหนื่อย)
พอตรวจพบว่า พนักงานทำผิดก็หักเงินเดือน หักบ่อยๆ พนักงานก็ลาออกไป
ขาดคนรู้เรื่องไปอีกคน เจ้าของก็เหนื่อยต่อ….
เมื่อคุณรับพนักงานใหม่เข้ามา
“เจ๊ค่ะ อันนี้เท่าไร แล้วอันนี้เท่าไร ไอ้นี่เรียกอะไร”
ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น
หากคุณเพียง
“พิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ด”
ติดที่สินค้าทุกตัว
(หรือ คละกันเวลาขายก็หยิบที่ติดบาร์โค้ดมาด้วย )
เพราะที่สติกเกอร์จะแสดงราคาขายปลีกให้ลูกค้า
มันแพงไหม ต้นทุนสติกเกอร์บาร์โค้ดเนี่ย
ตอบ 5 สตางค์ ต่อดวง ครับ แพงไหมครับ???
รวมถึงการติดป้ายราคาตามชั้นสินค้า
เพื่อแลกกับการรู้ “ราคาขาย”
“ขายสินค้าได้รวดเร็ว” และ
“ใครๆ ก็ขายได้ถูกต้อง”
“ลูกค้าขอต่ออีกนิดได้ไหม บอกว่า เป็นช่างมาซื้อประจำ”
” น้องๆ ก่อนหน้าอาทิตย์ที่แล้วพี่ไม่ได้ซื้อราคานี้นะเว้ย
ทำไมร้านนี้ของแพงจัง”
ตอบ โปรแกรมร้านค้าวัสดุ จะแสดงราคาของบิลล่าสุดให้คนขายเห็นทันที
โอ้โห! กระเบี้องพวกนี้มันกองอยู่ตั้งแต่ชาติไหนล่ะเนี้ย
เสียดายพื้นที่วางของ มันได้ขายบ้างไหม
เครื่องมือพวกนี้อีกมันขายได้บ้างไหมนี่ เผลอขายขาดทุนไปบ้างหรือเปล่านะ
(หากมีอะไรบอกเรื่องสินค้าอยู่นิ่งๆ มานานกี่เดือนแล้ว ดีไหมครับ)
ยอดขายร้านเราก็ดีขึ้นเป็นลำดับ
แต่ไหง “เงินสด” มันไม่ค่อยพอจ่ายแฮะ
เอ๋!!! เจอแล้ว… ลูกหนี้เพียบเลย แถมเลยกำหนดอีก
ทำไมไม่มีใครช่วยทวง หรือบอกฉันบ้างเลย…
(หากมีการกำหนดวงเงิน การตรวจสอบลูกหนี้เกินกำหนดชำระ จะดีไหมครับ)
ทางทีมงานของบริษัท โซลูชั่นบิสซอฟต์ จำกัด ได้พัฒนาโปรแกรมร้านวัสดุก่อสร้าง ขึ้นมาสำหรับร้านวัสดุก่อสร้างโดยเฉพาะ
โดยมีแนวคิดในการพัฒนาเพื่อจะทำให้เจ้าของร้านทำงานในเชิงรุกให้มากที่สุด ยกงานประจำให้กับพนักงานร้านไป
1 วัน ในการใช้งานโปรแกรมร้านวัสดุก่อสร้าง
ลูกค้าช่างกบ (ซื้อแบบเงินเชื่อ)เดินเข้ามา
สั่งปูนเสือ 100 ถุง
สายไฟ VAF 2*1.5 จำนวน 2 ม้วน
พนักงานของคุณเพียง
เปิดแคทตาล็อกยิงบาร์โค้ดปูนและสายไฟ
แล้วพิมพ์บิลแบบ กระดาษต่อเนื่องมีสำเนาให้ช่างกบ
ผลลัพธ์ : ยอดขายเพิ่มแบบเงินเชื่อ ลูกหนี้เกิด
สต็อกปูน สายไฟ ถูกตัดออกทันทีครับ
ลูกค้าทั่วไปมาซื้อของ 1-2 ชิ้น
พนักงานนำมาที่โปรแกรมขายปลีก
จับสินค้ายิงขาย เหมือนเราไปซื้อของ 7-11
ทั้งหมด 325 บาทค่ะ –> รับเงิน
(ระบบพิมพ์บิล ลิ้นชักดีด) –> ทอนเงิน –>เสร็จ
ยอดขายแบบ “เงินสด” เพิ่ม สต็อกของตัดออกทันที
เมื่อซัพพลายเออร์ (supplier) มาส่งสินค้า
ลูกน้องคีย์ข้อมูลการซื้อเข้า
ทำให้มี “ยอดซื้อ”
“สต็อกเพิ่ม”
“ต้นทุนถูกปรับปรุง”
และตรวจสอบการบันทึกเพื่อป้องกันลูกน้องคีย์ผิดได้
เช่น สลับราคาขาย กับ จำนวน
ทำให้สต็อก และ ต้นทุนเพี้ยนไปหมด (เจอมาแล้วครับ)
ต้นทุนเปลี่ยนไปโดยโปรแกรมจะช่วยถัวเฉลี่ยให้ถูกต้องตามทฤษฎีแล้ว
หรือ ใช้ระบบต้นทุนล่าสุดเท่านั้น
หากคุณไม่ชอบใจ อยากปรับต้นทุนให้ถูกใจก็สามารถ
ปรับปรุงต้นทุนเองที่ข้อมูลสินค้าชนิดนั้นๆ ได้เองครับ
แต่ให้พนักงานแก้ราคาทุนไม่ได้นะครับ
ถึงแม้ว่า จะให้สิทธิ์พนักงานที่ซื่อสัตย์ ไว้ใจได้
ระบบจะปิดบัง ราคาทุนสินค้าทุกตัวเป็น
เครื่องหมาย ***** พนักงานจะไม่มีสิทธิ์แก้ไข
ลูกค้ามาคืนของ พนักงานตรวจสอบบิลและสินค้าที่นำมาคืนให้ถูกต้อง แล้วก็ทำใบรับคืนสินค้า
หากลูกค้าซื้อเป็นเงินสด ก็คืนเงินสด แต่ลูกค้าเงินเชื่อ ก็ทำเป็น “ใบลดหนี้” ครับ
แต่หากเจอ “คุณป้า (เจ้าของรีสอร์ทใหญ่) ค่ะ
เราตรวจสอบยอดซื้อคุณป้าภายใน 6 เดือนนี้ไม่ได้ซื้อเหล็กกล่อง 6 หุนที่เราสักเส้นเลยนะค่ะ มีบิลเก่ามาไหมค่ะ”
“อ้าวเหรอ งั้นเดี๋ยวป้าไปถามอีกร้านนึงนะ”
(เธอไปซื้อที่อื่นมาเพราะถูกกว่าเรา แล้วเอามาคืนเพื่อส่วนต่างหรือเปล่าหนอ!!@@#$%&)
ในหน้ารับคืน เมื่อเลือกสินค้าที่จะคืน ระบบจะดึงบิลล่าสุดที่ซื้อมาให้ auto
คุณมีลูกค้าเงินเชื่อด้วย ก็ต้องมีการแจ้งเตือนหนี้สินกับลูกค้า (เหมือนซัพพลายเออร์ก็เตือนคุณ) ด้วย
“ใบวางบิล”
เพียงแค่ เลือกลูกหนี้ –> เลือกบิล –> บันทึกและพิมพ์ –> เสร็จ ครับ จากนั้นก็ส่งใบวางบิลให้ลูกค้า
ใบวางบิลจะพิมพ์ออกมาในขนาด A4 ในรูปเป็นตัวอย่างที่แสดงรายละเอียดของแต่ละบิล
ช่างวิบูลย์มาจ่ายหนี้ เจ้าหน้าที่ก็เปิดหน้าจอ “รับชำระหนี้”
“วันนี้ พี่มาจ่ายครบตามใบวางบิลเลยนะค่ะ”
“ไม่ล่ะน้อง เงินบ่พอ มันมี บิล ขอจ่าย 2 บิลก่อน
เอาบิลที่ 2 กับ 4 เพราะเจ้าของบ้านเขาจ่ายเงินมาให้แล้ว”
“ได้ค่ะ”
พนักงานก็บันทึกการรับชำระหนี้เสร็จ –> พิมพ์ใบสำคัญรับ –> จบ
ยอดหนี้ของช่างวิบูลย์กับร้านคุณก็จะลดลงทันทีครับ
การรับชำระหนี้ก็ตรวจสอบที่รายงานได้
ส่วนบิลที่ช่างวิบูลย์ไม่จ่าย
รอบหน้าก็ทำใบวางบิลซ้ำกันอีกครั้งครับ
หากคุณใช้งานโปรแกรมร้านวัสดุก่อสร้าง (Conmat) เองคนเดียวเป็นหลัก
วันนี้ถึงรอบที่ต้องเซ็นเช็คหรือโอนเงินค่าของ
เมื่อคุณจ่ายให้ซัพพลายเออร์เสร็จ
คุณก็มาบันทึกการชำระหนี้ เพื่อกันลืมครับ
และจะได้ให้ยอดที่ชำระหนี้เมื่อต้องการย้อนกลับมาตรวจสอบอีกทีครับ
“เฮีย ผมจะสร้างหอพัก 100 ห้อง ขอราคาเหล็ก… พิเศษหน่อยสิ ในช่วง 4 เดือนถัดไปนะเฮีย”
เมื่อคุณยินดีปรับราคาเหล็ก… ให้กับผู้รับเหมารายนี้
คุณก็เข้าไปบันทึกราคาเฉพาะรายนี้เพื่อให้โปรแกรมร้านว้สดุก่อสร้างจำราคาขายเฉพาะรายนี้ได้ครับ
สินค้าแต่ละตัว คุณตั้ง “จุดสั่งซื้อ” เพื่อช่วยเตือน
เช่น วันนี้ตอนบ่ายมาดูรายงานสินค้าถึงจุดสั่งซื้อ
พบว่า ปูนอินทรีตั้งจุดสั่งซื้อที่ 500 ถุง ตอนนี้เหลือแค่ 300 ถุง
คุณก็โทรสั่งของทันที เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสขาย
ช่วงบ่ายแก่ๆ ลูกค้าเพลาลงไปมาก
” เอ้า เด็กๆ มานับสต็อกสายไฟกันหน่อย” โดยใช้เครื่องนับสต็อกได้
คุณตรวจสอบได้ทุกวันครับ ช่วยลดโอกาสของหาย และ วางของผิดที่
ผมเคยเจอนะครับ ผมไปหาซื้อท่อน้ำไทย 4 นิ้ว
เพื่อวางระบบท่อน้ำเข้าสวนโดยขอซื้อ 10 เส้น
ในโปรแกรมของร้านนะมีท่อพอขายเลย
แต่อยู่ไหนไม่รู้ เพราะชั้นที่วางของจัดไม่เป็นระเบียบ
เสียกำลังคนตั้ง 2-3 คนเพื่อหาของให้ผม
ดังนั้นหากร้านของคุณหมั่นตรวจสอบสต็อกพร้อมกับปรับปรุงวิธีการจัดวาง โดยใช้เวลาที่ลูกค้าเข้าร้านน้อยๆ
จะทำให้ช่วงเวลาขายแบบเร่งรีบในตอนเช้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น
ลูกค้าหน้าใหม่เข้ามาในร้านก็ประทับใจ
” โห ร้านนี้ทำงานรวดเร็ว
ช่วยประหยัดเวลาลูกค้ามาก”
แบบนี้ดีไหมครับ ?
ปิดร้านแล้ว คุณเปิดดูรายงาน
“อืม วันนีขายได้ 500,000 ทุนอยู่ 400,000 กำไรขั้นต้น 100,000 บาท โอเค ”
“อ้าว แต่ทำไมบิลนี้มันขาดทุนล่ะ อ๋อ นี่มันกระเบื้องจัดโปร โละสต็อก”
“วันนี้ลูกค้าเงินเชื่อเยอะแฮะ ไหนดูลูกหนี้ทั้งหมดหน่อย
โอ้! มีลูกหนี้ 8 ล้านเลยเหรอนี่ ตั้งไว้ไม่ให้เกิน 5 ล้านนี่หว่า
พรุ่งนี้ต้องให้พนักงานเร่งรัดหน่อยแล้ว”
1 เดือน หลังจากคุณใช้งานโปรแกรมร้านวัสดุก่อสร้าง
คุณรู้ยอดขายทั้งเดือน พร้อมกำไรขั้นต้น
สินค้าที่มีอยู่ในร้าน ทุนที่จมอยู่กี่ล้านบาท
ลูกหนี้คุณที่ยังค้างทั้งหมด กี่ล้าน (เช่นเดียวกับคุณค้างจ่ายหนี้กี่ล้าน)
อะไรขายดีบ้าง ลูกค้าคนไหนซื้อเยอะ ซื้อน้อย
หรือ 6 เดือนผ่านไป คุณเริ่มดูสินค้าตัวไหนบ้างที่มันไม่เคลื่อนไหว
คือ ไม่มียอดขายเลย จะโละสต็อกไหม หรือเก็บไว้นั่นแหละ
คุณสมบัติโปรแกรมร้านค้าวัสดุก่อสร้าง : Conmat
สินค้า
1.ตัดสต็อกทันที ที่ “ขาย , ส่งคืน” และ รับเข้าทันที “ซื้อเข้า , รับคืน”
2.สินค้าใกล้หมดตรวจสอบได้ทุกเวลาที่รายงาน “สินค้าถึงจุดสั่งซื้อ” ( Reoder Point )
3.นับสต็อกผ่านเครื่องนับสต็อก หรือ พิมพ์สต็อกแยกตามกลุ่ม
4.ดูยอดขายสินค้าตามกลุ่มและสินค้าได้ ทุกเวลา และ เห็นกำไรขั้นต้น เพื่อวิเคราะห์งานขาย
5.สินค้าขายไม่ออก ขายช้า ดูที่รายงาน “สินค้าไม่เคลื่อนไหว” ( Dead Stock )
6.เพิ่มสินค้าได้ 999,999 ชนิด และโปรแกรมสร้างรหัสสินค้าให้อัตโนมัติ 6 หลัก
(โดยใช้รหัสทำบาร์โค้ด ด้วย font 3of9 เพื่อติดสินค้าหรือแคทตาล็อก)
7.กำหนดราคาขายได้ 4 ระดับ ( 4 Price )
A = ขายปลีกเงินสด
B = ขายให้ช่าง,เงินเชื่อ
C = ขายให้ร้านค้าช่วง
D = ขายให้ราชการ
8.เพิ่มกลุ่มสินค้าได้ 999 กลุ่มและสร้างรหัสให้อัตโนมัติ
9.มีระบบสต็อกการ์ด (Stock Card)
10.ต้นทุนแบบถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก ( Weighted Average )
11.มีระบบประวัติราคาทุน (Cost History)
12.บันทึกน้ำหนักสินค้าเพื่อใช้การรวมน้ำหนักตอนออกบิล
ให้รู้ว่า บิลนี้ควรใช้รถปิคอัพ หรือ 6 ล้อ ไปส่ง
13.รองรับบันทึกบาร์โค้ดที่มากับสินค้า เพื่อใช้ในการขายได้
14.รองรับการขายอลูมิเนียมแบบชั่งน้ำหนักขายแต่ตัดสต็อกเป็นเส้น
บาร์โค้ด
1.มีโปรแกรมย่อยสำหรับพิมพ์บาร์โค้ดโดยเชื่อมกับฐานข้อมูลโปรแกรม
2.ออกแบบสำหรับกระดาษสติกเกอร์ขนาด 3.2×2.5 ซม.ชนิด 3 ดวงห่างต่อแถว
ลูกค้า
1.เพิ่มได้ 99,999 คน
2.โปรแกรมสร้างรหัสลูกค้าให้อัตโนมัติ 5 หลัก
3.กำหนดระดับลูกค้าได้ 4 ระดับ
4.กำหนด “วงเงิน” เชื่อ และ จำนวนวันให้เครดิต
ขาย
1.มีหน้าจอขาย 2 แบบ คือ
Pos สำหรับขายปลีกเงินสด
Back office สำหรับขายทั้งเงินสด เงินเชื่อ มัดจำบางส่วนเก็บหน้างาน
2.ใช้การยิงบาร์โค้ดที่สินค้า หรือ ค้นชื่อ เพื่อขาย
3.แสดงราคาล่าสุด (Last Price) ที่ลูกค้ารายนั้นมาซื้อ และ แสดงราคาตามเกรด (Grade Price) เพื่อเปรียบเทียบ
4.ใส่ชื่อคนขับ รถ และระยะทาง ในบิลขายได้
และตรวจสอบที่รายงานได้
5.พิมพ์ข้อมูลในหมายเหตุ (Note)เพิ่มเติมได้ เช่น ให้ไปส่งที่ข้างเทศบาลป่าไผ่ ก่อนบ่าย 2
6.มัดจำบางส่วน (Patial Deposit) แล้วจะแสดงยอดค้างชำระที่ต้องเก็บในบิลให้
7.วงเงินเครดิตหากเต็มจะขายแบบเงินเชื่อไม่ได้ ระบบจะเตือนขึ้นมา
หากต้องการซื้อต่อต้อง
1.เพิ่มวงเงินโดยเจ้าของร้านเท่านั้น หรือ
2.ซื้อเป็นเงินสดแทน
8.มีระบบในคะแนนช่างแนะนำลูกค้า (Point Advicer)
9.กรณีขายสี สามารถปรับเปลี่ยนชื่อสินค้าเพื่อเพิ่มรหัสแม่สีลงไปได้
และแก้ไขราคาขายได้
10.เงินสด หัวบิลเป็น ใบเสร็จรับเงิน
เงินเชื่อ เป็น ใบส่งของชั่วคราว
แต่อยากเปลี่ยนเป็นคำอะไร admin แก้ไขได้เอง เช่น เป็นใบส่งของ ทั้งหมด
11.ขนาดบิล (Bill Size)
เป็นกระดาษต่อเนื่อง 9×5.5 นิ้ว (หรือ 9×11)และ
กระดาษเทอร์มอลขนาดกว้าง 8 ซม.
12.สำหรับแคชเชียร์หากปิดบิลแล้ว
ลูกค้ามาขอแก้ไข จะต้องให้ admin มาแก้ไขหรือใช้ระบบ RFID
13.ขายสินค้าแล้วตัดสต็อกสินค้าตัวนั้น “ทันที” ( Stock Realtime )
14.ขายเป็นเงินเชื่อ ลูกหนี้เกิดทันที
15.มีระบบรับคืนสินค้าจากลูกค้า ( Purchase Return )
หากเป็นลูกค้าเงินเชื่อโปรแกรมจะมีช่องให้เลือกสร้างใบลดหนี้
16.ให้ส่วนลด ( Discount ) ท้ายบิลเป็นจำนวนเงินบาท
17.ระบบบันทึกราคาพิเศษให้ลูกค้าสำหรับสินค้าเฉพาะตัว
18.หน้าจอขาย pos สามารถพักบิลได้ 1 บิล
ลูกหนี้
1.ยอดรวมที่ปล่อยหนี้ และ แต่ละคนเป็นหนี้กี่บาท บิลถึงวันครบกำหนดเมื่อไร
ดูได้ทุกเวลาที่รายงานสรุป “ยอดคงเหลือลูกหนี้”
2.คัดกรองดูลูกหนี้คงเหลือเฉพาะรายได้
3.มีรายไหนเกินกำหนดชำระนานกว่า 30 วัน (ตั้งค่าวันได้เอง)
ดูที่รายงาน “ลูกหนี้เกินกำหนดชำระ”
ใบวางบิล
1.ทำใบวางบิลโดยเลือกบิลที่คุณต้องการวางได้เอง
2.ระบบจะช่วยเลือกบิลที่ถึงกำหนดหรือเกินกำหนดให้อัตโนมัติ
3.ตรวจสอบการทำใบวางบิลได้ที่รายงาน “ใบวางบิล”
รับชำระหนี้
1.วางบิลไป 10 บิล ลูกหนี้ขอจ่ายเพียง 5 บิล ก่อน โปรแกรมสามารถ”รับชำระหนี้บางส่วนได้”
2.ช่างขอเลือกจ่ายเฉพาะบิลที่ 5, 9 และ 15
เพราะเป็นบิลที่ลูกค้าสร้างบ้านจ่ายงวดงาน โปรแกรมก็สามารถ”เลือกเฉพาะบิลได้”
3.รับหนี้แล้วยอดลูกหนี้ลดทันที
ซื้อ
1.มีระบบ “ใบสั่งซื้อ” ( Purchase Order )
2.เมื่อซื้อเข้ามาบันทึกเข้าโปรแกรม จะ “เพิ่มสต็อก” และปรับต้นทุนแบบ “ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก”
แต่ admin ปรับต้นทุนใหม่ได้เองตามใจ
3.สินค้ามีปัญหาให้บันทึกที่ “ส่งคืนสินค้า (ใบลดหนี้เจ้าหนี้ Credit Note)” เพื่อหักยอดหนี้
4.ซื้อเข้าด้วยเงินเชื่อ ระบบสร้างยอดเจ้าหนี้ทันที่ เพื่อใช้ตรวจสอบเงินที่ต้องเตรียมจ่าย
5.ระบบประวัติราคาซื้อเพื่อให้คุณได้ตรวจสอบได้ว่า สินค้านี้ “เคยซื้อจากใครบ้าน” และ “ต้นทุนเท่าไร”
6.มีระบบ “ชำระหนี้ให้เจ้าหนี้”
รายจ่าย
1.สร้างกลุ่มรายจ่าย และบันทึกรายจ่ายต่างๆ
2.ตรวจสอบรายจ่ายทั้งสรุปและละเอียดที่รายงานค่าใช้จ่าย
ผู้ใช้งาน
1.กำหนดผู้ใช้งาน ( User ) โปรแกรมได้สูงสุด 100 user
2.กำหนดสิทธิ์ในการเข้าหน้าจอทำงานได้ เช่น พนักงานใหม่ให้ขายได้อย่างเดียว
3.บางหน้าจอ เช่น ข้อมูลสินค้า หากให้สิทธิ์พนักงานเข้าถึง ก็จะ “ไม่เห็นราคาทุน” และ
แก้ไขราคาขายได้ เว้นแต่ใช้ระบบ RFID
4.ใส่รูปภาพเพื่อใช้ช่วยการล็อกอิน
5.ลบ สร้าง แก้ไข user ด้วย admin เท่านั้น
รายงาน
1.ยอดขายเงินสด และ เงินเชื่อ
2.รายละเอียดบิล เพื่อตรวจบิลหาย บิลที่มีการพิมพ์ซ้ำด้วยวันที่ เวลาแปลกๆ
3.ยอดขายแยกตามลูกค้า และ กำไร
4.ยอดขายสินค้าแยกตามกลุ่มและสินค้า พร้อมแสดงกำไรขั้นต้น
5.จัดอันดับยอดขายสินค้า
6.ยอดขายแยกตามพนักงานที่ล็อกอินเข้าใช้งาน
7.สรุปยอดซื้อสินค้าเข้า
8.ยอดขายของช่างผู้แนะนำ เพื่อสมนาคุณช่าง
9.”รายงานสรุปผลการดำเนินงาน”
จะสรุปทุกอย่างที่เกิดขึ้นในวัน หรือ กำหนดเป็นรอบเดือน ปี ได้
โดยแสดงการขาย ซื้อ ค่าใช้จ่าย รับหนี้ จ่ายหนี้ รับคืน ส่งคืน อยู่ในรายงาน 1 ตัว
ให้เห็นภาพรวม
รายละเอียดโปรแกรมร้านค้าวัสดุก่อสร้าง
ล็อกอิน
ใครจะใช้งานต้อง “ได้รับสิทธิ์” ก่อนเข้า และเมื่อเข้าไปแล้วจะ “ใช้หัวข้อไหนได้บ้าง”
กลุ่มสินค้า
โปรแกรมมีตัวช่วยสร้างรหัสกลุ่มอัตโนมัติ
แล้วจะสร้างกลุ่มไหนก่อนดีล่ะ
ตอบ อะไรขายดี ออกทุกวัน หรือ บ่อยๆ
เช่น บางร้านขายหิน ทราย ปูน เหล็ก ก็สร้างกลุ่มเหล่านี้ก่อนครับ
เหมือนเวลาไปกินข้าวที่ร้านอาหารแล้วเจอ “เมนูแนะนำ” นั่นแหละครับ
สินค้า
ปัจจุบันร้านคุณมีสินค้ากี่ชนิดครับ 5,000 หรือ 50,000 รายการ
โปรแกรมออกแบบให้รองรับชนิดสินค้าได้ 999,999 รายการ ซึ่งเพียงพอกับร้านค้าวัสดุครับ
หากสินค้ามีบาร์โค้ดติดมากับสินค้าแล้วก็ให้บันทึกลงไปด้วย เพื่อใช้ในงานขายกันครับ
หากคุณให้ลูกน้องช่วยคีย์สินค้าเข้าไปในช่วงเริ่มต้น ทุกวันก่อนเลิกงาน ต้องพิมพ์หรือมานั่งดู “รายงาน catalog สินค้า” เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
พิมพ์บาร์โค้ด
เรามีโปรแกรมพิมพ์บาร์โค้ดซึ่งเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล ทำให้คุณ ” ไม่ต้องออกแบบบาร์โค้ด” ทีละชนิดสินค้า
แถมฟรี! เฉพาะลูกค้าที่ซื้อโปรแกรมร้านค้าวัสดุและเครื่องพิมพ์ตามยี่ห้อที่กำหนดครับ
ลูกค้า
รองรับลูกค้า 99,999 คน
ตอบคำถามลูกค้า
“ของมีพอไหม และ ราคาเท่าไร” จาก catalog ด่วนนี้
ขาย
แบบ back office
ใช้เพื่อขายทั้งเงินสด เงินเชื่อ มัดจำบางส่วน ลดราคาต่อหน่วย ขายสี ขายอลู และลดท้ายบิล
บันทึกรถ และ คนขับได้
ตัวอย่างใบเสร็จรับเงิน ใบส่งของชั่วคราว
แบบ Pos
มองภาพขายของให้เหมือน 7-11 เลยครับ หยิบสินค้ามายิงบาร์โค้ด หรือ ยิงผ่านแคตตาล็อก
เพื่อความเร็วในการขายครับ
พิมพ์ใบกำกับภาษีขาย
ลูกค้าขอใบกำกับภาษีเต็มรูป หรือ คุณอยากจะออกใบกำกับอย่างย่อ ต้องใช้โปรแกรมพิมพ์ใบกำกับภาษีขาย (ซื้อเพิ่มครับ)
รายละเอียดของโปรแกรมตัวนี้ ดูที่นี่เพิ่มเติม
รับคืนสินค้า
การรับคืนต้องมีใบเสร็จเดิมมาด้วย และ หากมีลูกน้องใช้งานหลายเครื่อง
แนะนำให้มีคนหลักสำหรับรับคืนเพียง 1 คนเท่านั้น เพื่อป้องกันสินค้าหายไม่มีร่องรอย
ซื้อเงินสด คืนเงินสด
ซื้อเงินเชื่อ ทำใบลดหนี้
ลูกหนี้
คุณมีลูกหนี้กี่ราย
แต่ละรายมีหนี้เท่าไร
และหนี้รวมกี่บาท …. ดูจากรายงานนี้ครับ
ทำใบวางบิล
เลือกลูกหนี้ หากบิลไหนถึงครบกำหนด โปรแกรมจะช่วยเลือกให้ทันที (กันลืม)
คุณเพียงบันทึก และ พิมพ์ครับ
รับชำระหนี้
การรับเงินจากลูกหนี้ครบทุกบิลที่วางบิลเป็นเรื่องที่ดี และควรจะเป็น
แต่ชีวิตจริง ลูกหนี้คุณไม่ได้เป็นอย่างนั้นหรอกครับ
เช่น เป็นหนี้ถึงกำหนด 3 บิล ยอดรวม 106,700 บาท หักใบลดหนี้อีก 1,050 บาท เหลือ 105,650 บาท
แต่ ” เจ๊ มีตังค์มา 20,000 บาทนะ ผมหมุนเงินไม่ทัน”
รับสิครับ โปรแกรมร้านค้าวัสดุ ออกแบบให้รับหมด มีกี่บาทขอให้จ่าย 10 บาทก็เอาครับ
ต่อมายังมีกรณีที่ ช่างบางคน รับงานสร้างบ้านหลายหลัง และ บางหลังซึ่งสร้างทีหลังแต่เสร็จก่อน แล้วก็จ่ายงวดงานมาก่อน
ทำให้ช่างร้องขอที่จะจ่ายบิลล่าสุด หรือ บางบิล ที่ตรงกับหนี้เจ้าของบ้านหลังนั้น
ทำได้เช่นกันครับ
สินค้าที่ต้องสั่งซื้อ
ทุกๆ วันช่วงบ่ายๆ ที่ลูกค้าเพลาๆ ลงไป ถึงเวลาตรวจสอบสินค้าที่ต้องสั่งซื้อกัน
โดยคุณต้องเปิดรายงาน “สินค้าถึงจุดสั่งซื้อ” นี้ครับ
ใบสั่งซื้อ
เมื่อคุณรู้ว่า ต้องสั่งซื้ออะไรแล้ว ก็มาทำใบสั่งซื้อเพื่อทั้งส่งให้ supplier และเอาไว้เตือนความจำว่า ได้สั่งอะไรไปแล้วครับ
-
วิดีโอแนะนำโปรแกรมวัสดุก่อสร้าง
แนะนำให้ดูเพื่อให้เห็นภาพรวมของโปรแกรมกันก่อนครับ
คู่มือ (คลิกเพื่อดาวน์โหลด)
โปรแกรมทดลองใช้งาน
ก่อนใช้งาน ” ไปดู vdo สอนการใช้งานก่อนนะครับ”
เพื่อให้รู้วิธีเพิ่มสินค้า ขาย รับชำระหนี้ สต็อก ซื้อเข้า
กรุณาดาวน์โหลดโปรแกรมจากลิงค์ด้านล่างนี้ครับ
ดาวน์โหลดโปรแกรมร้านค้าวัสดุก่อสร้างแบบทดลองใช้งาน 7 วัน
เมื่อดาวน์โหลดไปแล้ว กรุณาดูวิธีเปิดใช้งานครับ
ถ้าคุณเจอหน้าจอนี้ แหะๆ มาผิดทางครับ ดูรูปด้านล่างเพื่อเปิดใช้งานให้ถูกต้องครับ
1.เมื่อคลิกซ้าย 1 ครั้ง จะมีหน้าต่างให้คุณเลือกตำแหน่งที่จะ save โปรแกรมเดโม
แนะนำให้เลือกวางไว้ที่หน้าจอ (Desktop)
2.คลิก “แสดงในโฟลเดอร์”
3.คลิก Extract Here
4.ดับเบิ้ลคลิกเข้าโฟลเดอร์ conmat_demo
5.คลิกขวาที่ Conmat_Demo
6.คลิกเลือก Run as administrator
ถึงตรงนี้ กรุณาไลน์มาขอรหัสที่
แอดไลน์บริษัทฯ เลยครับ
หรือหากอ่านจากมือถือก็คลิกปุ่มนี้เลยครับ
ข้อจำกัด รองรับการทดลองได้ไม่เกิน 5 ท่านครับ
เพื่อให้เลขที่บิลไม่ชนกัน ดูยอดแล้วไม่เพี้ยน ครับ
กรณีเจอปัญหา : ดาวน์โหลดตัวติดตั้งไปครับ
ระบบภาษี
โปรแกรมร้านวัสดุก่อสร้าง : Conmat นี้
ไม่มีการออก “ใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี”
เพราะไม่มีระบบภาษีมูลค่าเพิ่มเลย
แต่
เราพัฒนาโปรแกรมพิมพ์ใบกำกับภาษี : Invoice Maker
เพื่อช่วยออก “ใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษี”
โดยเป็นโปรแกรมที่แยกออกมาต่างหาก
สำหรับ 1 เครื่องใช้งาน ซึ่งเพียงพอต่อการให้บริการลูกค้าที่มาซื้อแล้วขอใบกำกับภาษีครับ เพราะ
1.โปรแกรมช่วยดึงข้อมูลการขาย เข้ามาให้คุณ เพิ่มลดจำนวนสินค้า และ ราคาให้ถูกต้อง
และเพิ่มรายการสินค้าที่ไม่ได้ขายจากโปรแกรมร้านวัสดุได้ เผื่อว่า ลูกน้องลืมครับ
2.มีรายงานสรุปภาษีขายให้เมื่อสิ้นวัน
อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับโปรแกรมร้านค้าวัสดุก่อสร้าง
1.เครื่องพิมพ์หัวเข็ม (DotMatrix)
ขอแนะนำให้ใช้ ยี่ห้อ Epson LQ310
เพื่อพิมพ์
– ใบเสร็จรับเงิน สำหรับเงินสด
– ใบส่งของชั่วคราว สำหรับเงินเชื่อ
– ใบวางบิล เพื่อทวงหนี้
– ใบสำคัญรับ เพื่อบันทึกรับชำระหนี้จากลูกค้า
– ใบสำคัญจ่าย เพื่อบันทึกจ่ายหนี้ให้ supplier
โดยเครื่องพิมพ์นี้จะมีวัสดุสิ้นเปลือง 2 รายการ โดยซื้อเองได้จากโลตัส บิ๊กซี แมคโคร
ก.ผ้าหมึก
ข.กระดาษต่อเนื่อง ขนาด 9×5.5 นิ้ว แบบ 2 ชั้น ( 1 ตัวจริง 1 สำเนา)
ปัจจุบัน (เขียนเมื่อ มี.ค.2566) เครื่องพิมพ์ Epson LQ310 มีราคาเพิ่มสูงขึ้นจากช่วงก่อนโควิด
จึงเกิดทางเลือกเพิ่มโดยใช้เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ตทั่วไป
มาพลิกแพลงโดยใช้กระดาษขนาด A5 มาเป็นบิลขาย
2.เครื่องพิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ด ยี่ห้อ GODEX G500U
เพื่อใช้พิมพ์สติกเกอร์บาร์โค้ดติดที่สินค้า
โดยเครื่องพิมพ์นี้คุณจะพิมพ์สติกเกอร์ให้คุณแบบง่ายด้วยต้นทุน 5 สตางค์ต่อดวงครับ
วัสดุสิ้นเปลืองที่ใช้
ก. หมึก หรือ เรียกว่า ริบบ้อนแว็กซ์ (ribbon wax)
-สีดำ
-ขนาด 110 mm.x300 m. (หน้ากว้าง 110 มิลลิเมตร ยาว 300 เมตรครับ)
-inking : Outside ก็คือ ฟิล์มที่ทำให้เกิดความร้อนเป็นแบบ “ด้านนอก”
(แล้วด้านในใช้ได้ไหม…ไม่ได้ครับ)
ข.สติกเกอร์บาร์โค้ด
-ขนาด 3.2 x2.5 ซม.
โดยปกติ 1 ม้วนมี 5,000 ดวง ครับ
3.เครื่องอ่านบาร์โค้ด Verifone HR23
เป็นเครื่องสแกนบาร์โค้ดแบบ 2D ทำให้สแกนแบบเอียงหรือพลิกไม่ตรงแนวได้
4.เครื่องพิมพ์ใบเสร็จกระดาษเทอร์มอล 8 ซม.
เป็นเครื่องพิมพ์ที่ใช้กระดาษความร้อน ที่เห็นคุ้นตาเวลาซื้อกาแฟอเมซอน
โดยขนาดที่เราใช้จะกว้าง 8 ซม. และอีกขนาดคือ 5.7 ซม.
จะเห็นได้ที่ 7-11 ซึ่งมองว่ามีขนาดเล็กไปสำหรับธุรกิจร้านวัสดุก่อสร้างครับ
วัสดุสิ้นเปลือง
ก.กระดาษเทอร์มอล หรือ กระดาษความร้อน
จะมีขายกัน 2 ขนาดคือ
1.ขนาด 80×55
2.ขนาด 80×80
เป็นกระดาษที่ไม่ใช่หมึกครับ
5. คอมพิวเตอร์ 1 ชุด
สเปกคอมที่แนะนำขั้นต่ำ
โดยโปรแกรมร้านวัสดุก่อสร้าง สามารถติดตั้งได้บนวินโดวส์ 7 , 10 ,11
หากคุณซื้อเครื่องคอมฯ ใหม่ แนะนำให้ลงวินโดสว์ 10 หรือ 11 ครับ
การลงวินโดวส์สำหรับธุรกิจนั้น ดีที่สุด = ซื้อลิขสิทธิ์แท้
แต่ หากยังไม่มีงบในส่วนนี้ ให้แจ้งร้านคอมว่า
1.ลงวินโดวส์แบบปกติ ห้ามลงเป็นโกสต์ข้ามสเปก
2.ลงไดร์เวอร์อุปกรณ์ให้ครบ และ ถูกรุ่น
3.โปรแกรมอื่นๆ ไม่เอาเลย เอาแต่วินโดวส์เปล่าๆ เท่านั้น
แต่หากคุณต้องการใช้เวิร์ด และ เอ็กเซล ก็ให้ทางร้านติดตั้งลงให้มา
โปรแกรมดูหนัง แชท แปลงไฟล์ ฯลฯ …
ห้ามติดตั้งลงมาครับ
เพราะเราตั้งใจลงทุนเพื่อธุรกิจหลัก
เว้นแต่ว่า ลูกค้าบางรายมีความรู้ความเข้าใจอยู่แล้ว อย่างนี้ไม่มีปัญหาครับ
6.เครื่องสำรองไฟ
ใช้ยี่ห้อไหนก็ได้ครับ ขนาด 800 – 1000 va.
ครบถ้วนแล้วครับ สำหรับอุปกรณ์ที่คุณต้องลงทุนครับ
การรับประกัน
ทางบริษัทฯ รับประกันความถูกต้องในการทำงานของซอฟต์แวร์ตลอดอายุสายการพัฒนา
ภายใต้เงื่อนไขที่สภาพแวดล้อมและองค์ประกอบปกติสมบูรณ์
อันหมายถึงคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง
และระบบปฏิบัติการที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นซึ่งทำให้การทำงานของระบบไม่สมบูรณ์ เช่น
1.การติดมัลแวร์ต่างๆ
2.ระบบปฏิบัติการวินโดวส์เสียหายบางส่วน
3.อุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์มีปัญหา เช่น ฮาร์ดดิสก์เสียหาย เมนบอร์ดไม่ทำงาน
ตัวอย่างเหล่านี้จะเป็นเหตุให้ระบบไม่สามารถทำงานได้
ซึ่งทางผู้ใช้งานต้องมีการป้องกันและซ่อมบำรุงเองอย่างสม่ำเสมอ
ลูกค้าที่ใช้งานโปรแกรมร้านค้าวัสดุก่อสร้าง