โปรแกรมร้านอะไหล่รถยนต์ : SpartPart

By | 4 กันยายน 2024

” วาล์วน้ำฮอนด้าลูกค้าจะเอา 5 อันเรามีพอไหม ”

” เอ…อะไหล่ตัวนี้ไม่ค่อยได้ขาย พอหมดจำไม่ได้ว่า ทุนมาเท่าไรและซื้อที่เจ้าไหนนะ? ”

” เบื่อที่จะเขียนบิลแวท แล้วสิ้นเดือนมาบริหารยอดแวทอีก ”

” อยากให้ลูกน้องช่วยขายของได้แล้วลดราคาตามที่เราตั้งไว้ จะได้ไม่ต้องมาคอยถามกัน ”

” คิดว่า กำไรของร้านน่าจะเยอะกว่านี้  หากมีระบบมาบันทึกค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็น่าจะรู้ชัดๆ ”

” เสียเวลามาจัดการลูกหนี้จัง จ่ายครบบ้างไม่ครบบ้าน ”

” อยากรู้สต็อกของสาขาโดยไม่ต้องโทร.ถามกัน จะได้ตอบลูกค้าทันที ”

” หากมีระบบมาใช้งาน  เราน่าจะมีเวลาส่วนตัวให้ครอบครัวมากกว่านี้นะ ”

 

 

 

 

 

 

 

 

โปรแกรมร้านอะไหล่รถ : SpartPart

รายละเอียดโปรแกรมร้านอะไหล่แบบภาพรวม

1.การเพิ่มสินค้า

มาดูกันว่าโปรแกรมเพิ่มสินค้าและขายของ “ยากไหม” ?

ตรงนี้เรามองว่า เป็นจุดสำคัญที่คนใช้งานโปรแกรมต้องให้ความสำคัญ

เพราะหน้าจอเพิ่มสินค้า และ โดยเฉพาะหน้าจอขาย

ต้องให้ความรู้สึกใช้ง่าย พนักงานที่ความรู้ไม่มากก็สามารถใช้งานได้

 

2.ลูกหนี้

การทำใบวางบิล เพื่อทวงหนี้แบบสุภาพ และ วิธีการรับชำระหนี้ที่ต้องเจอ

” เฮียรอบนี้ขอจ่ายแค่ 2 หมื่นก่อนนะ ” (จ่ายไม่เต็มบิล)

ระบบจะจัดการอย่างไรให้ไม่พลาด

 

 

3.การขาย

ขายของมากกว่า 1 ชิ้น  และ ทำบิลผิดได้ จะแก้ไขอย่างไร

 

4.สิทธิ์ของพนักงาน

มีพนักงานมาใช้โปรแกรมด้วย  มีความเสี่ยงตรงจุดไหนไหม

 

5.การซื้อ และ ต้นทุน

ระบบมีวิธีการคีย์ซื้อเข้าที่เรียบง่าย และ ใช้ระบบต้นทุนแบบถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก

 

6.เจ้าหนี้

 

7.ค่าใช้จ่าย

เพื่อบันทึกค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เป็นต้นทุนดำเนินการของร้าน

เช่น ค่าแรง ค่าขนส่ง ค่าน้ำ ไฟฟ้า …

 

8.การทำบาร์โค้ด

สินค้าใหญ่ทำบาร์โค้ดติด catalog

สินค้าไหนมีบาร์โค้ด 13 หลักมากับตัวสินค้าก็บันทึกเข้าระบบเพื่อให้ใช้งานได้

อะไหล่ตัวเล็กๆ ที่ไม่มี ก็ใช้รหัสสินค้าจากระบบมาทำเพื่อติดที่สินค้า

ทำให้  ” ไม่ว่าคุณหรือพนักงานหรือรุ่นคุณพ่อคุณแม่” ก็เปิดบิลขายได้ง่ายๆ

 

9.ภาพรวมเมนูการใช้งาน

ทำให้คุณเห็นแบบเร็วๆ ว่า โปรแกรมร้านขายอะไหล่นี้ มีหัวข้อระบบที่ “ตอบโจทย์” ร้านคุณไหม?

 

รายละเอียดโปรแกรมร้านอะไหล่รถ : SpartPart

การขาย

1.เลือกลูกค้าขึ้นมาได้เอง เพื่อให้ระบบเก็บประวัติ

(ปกติระบบจะขึ้นรหัสลูกค้าเงินสดให้อัตโนมัติ)

2.ส่วนลดเฉพาะสินค้าที่ต่อรองราคากัน

3.ส่วนลดท้ายบิลที่มักจะเจอกันอีกรอบ

 

การรับเงิน

รับเงินได้ 6 วิธี  โดยรองรับการจ่ายเงินแบบผสมผสานกัน ดังรุป

 

ตัวอย่างบิล กระดาษเทอร์มอลขนาดกว้าง 8 ซม.

เหมาะกับลูกค้าที่ซื้อของไม่มากแล้วขอบิล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

ตัวอย่างบิล ขนาด A4

เพื่อให้ลูกค้าเห็นชัดๆ  เหมาะกับขาประจำหรือสั่งซื้อหลายรายการ


 

ตัวอย่างบิล ขนาด A4 แบ่งครึ่ง  เพื่อให้มีต้นฉบับและสำเนา

สำหรับลูกหนี้ หรือ สินค้าที่ต้องมีการรับประกันจะได้เก็บไว้ตรวจสอบย้อนหลังได้

 

 

พักบิล

เมื่อใช้งานเพียง 1 เครื่อง อาจเจอปัญหาเปิดบิลลูกค้ารายแรกค้างไว้
ก็ดันมีอีกรายมาซื้ออะไหล่ด่วนๆ   ก็พักบิลแรกกันได้
โดยโปรแกรมร้านอะไหล่รถออกแบบให้พักได้ 10 บิล

 

จำกัดวิธีรับเงิน

มีเคสเกิดปัญหาลูกน้องคีย์รับเงินไม่ถูกช่อง  รวมถึงลูกค้าบางคนไม่ได้ให้สิทธิ์ฺเงินเชื่อกันแต่ไปรับให้เป็นหนี้
ทำให้การสรุปยอดเงินรายวันไม่ตรง

จึงออกแบบให้เจ้าของตั้งค่าการรับชำระเงินของร้านได้

 

 

ตรวจบิลขาย

ลูกน้องเปิดบิลผิดไป ต้องการให้คุณมาลบบิลที่ทำผิด ก็เข้ามาที่หน้าขายแล้วค้นหาได้เลย

(ระบบไม่ให้แก้บิลย้อนหลัง เพื่อป้องกันการทุจริตของ admin ที่เป็นลูกน้อง)

ในแต่ละวันหลังปิดร้าน หรือ  ช่วงว่างจากลูกค้า สำหรับร้านที่มีลูกน้องเป็นคนขายผ่านระบบ

คุณต้องมีคนหรือตัวเองที่จะตรวจสอบบิลขายของวันที่ผ่านมาทุกวัน

เพื่อดูว่า เมื่อวานบิลถึงเลขที่ 100 วันนี้ต้องต่อด้วย 101 นะ

หากอยู่ๆ กระโดดไป 105  ก็ต้องตรวจสอบกันแล้วว่า เกิดอะไรขึ้น

ซึ่งเคสนี้จะเกิดจากลูกน้อง ย้อนหลังวันที่ไปหลายเดือนหรือเดินหน้าไปหลายปี แล้วไปแอบเปิดบิลขายเพื่อให้ยอดขายไม่แสดงวันปัจจุบัน

เงินจะได้เข้ากระเป๋าตัวเองได้

 

 

 

ตรวจเงินที่ได้มาในแต่ละวัน

ก่อนปิดร้านก็ต้องมีการนับเงิน และ ตรวจสอบเงินจากการโอน บัตรเครดิต

ระบบมีรายงานขายที่แยกเรื่องการรับชำระเงินเพื่อให้สะดวกในการตรวจสอบ

 

รวมถึงบางร้านที่มีการใช้งานหลายเครื่อง และ ให้ลูกน้องช่วยเก็บเงินได้ ก็จะมีเมนูคัดกรอง “ระบุจุดขาย”เพื่อดูยอดเงินเฉพาะคน

อะไรขายดี

คุณสามารถกำหนดช่วงวันที่เพื่อดูยอดอะไรขายดีได้

 

ตัวอย่าง

รายงานจัดอันดับยอดขาย แยกกลุ่มสินค้า

 

รายงานยอดขายแยกตามลูกค้า

 

รายงานยอดขายรวมแต่ละสินค้า

 

ค่าคอมพนักงาน

โปรแกรมร้านขายอะไหล่จะมีเมนูให้ “เพิ่มพนักงานขาย”

โดยกำหนดรหัสพนักงานเป็นตัวเลข เพื่อใช้งานในหน้าขาย

ในหน้าขายด้านล่างจะมีช่องให้ใส่รหัสพนักงานขาย หรือค้นจากชื่อได้

 

สรุปผลผ่านรายงานขายแยกตามพนักงาน

 

หน้าจอ 2 ที่ลูกค้าเห็น

หน้าจอที่คนขายเห็น

 

หน้าจอที่ลูกค้าเห็น โดยซื้อจอคอมทั่วไปมาต่อครับ

ทำใบเสนอราคาแบบง่าย

เข้าไปหน้าขายแล้วคีย์สินค้าเหมือนการขาย

แต่ “ไม่บันทึกเพื่อรับเงิน ”  ให้ “คลิกพิมพ์”

ระบบจะแสดงเป็นใบเสนอราคาให้ทันที

สต็อก

ดูสต็อกแบบเร็วๆ ได้ตรงไหน

สำหรับแคชเชียร์ คือ หน้าขาย

 

 

เมื่อกดปุ่ม page down ที่คีย์บอร์ดแล้ว enter  ระบบจะแสดงรายชื่อสินค้าขึ้นมา

 

คุณสามารถค้นด้วยชื่ออะไหล่บางคำก็ค้นหาได้ทันที

 

ในหน้าข้อมูลสินค้าก็ค้นหาสินค้าซึ่งจะแสดงสต็อกไปด้วยเช่นกัน

 

รวมถึงดูเป็นภาพรวมที่ “รายงานสินค้าคงเหลือ”

นับสต็อก

โปรแกรมร้านอะไหล่รถจะมีเมนู  “นับสต็อกโดยตรง” เพื่อทำให้เห็นสินค้าที่ขาดเกินได้สังเกตุกันทันที

 

เมื่อพิมพ์รายงานนับสต็อก  ระบบจะแสดงเฉพาะสินค้าที่มีปัญหาขาดเกิน เพื่อให้เจ้าของได้สืบค้นจัดการสินค้าที่มีปัญหานี้

การเตือนของใกล้จะหมด = จุดสั่งซื้อ

เราต้องไปตั้งจุดสั่งซื้อที่อะไหล่ที่ต้องซื้อซ้ำ ในตัวอย่าง ตั้งไว้ที่ 2 กล.

 

ทดลองขายออกไป 55 กล.จนเหลือ 2 กล. เท่ากับจุดสั่งซื้อ

 

ระบบจะมีรายงานสินค้าถึงจุดสั่งซื้อ เพื่อเตือนให้ซื้อของกัน

 

 

SnapShot

เป็นระบบบันทึกสต็อกประจำวันแบบอัตโนมัติเพื่อเรียกดูยอดจำนวนคงเหลือของวันที่ต้องการ

เพื่อตอบโจทย์สำนักงานบัญชีที่ขอดูยอดสิ้นปี หรือ แต่ละเดือน แล้วลืมพิมพ์ เพราะระบบสต็อกจะทำงานแบบ realtime  หากลืมพิมพ์ไว้ก็จะไม่มีให้ดู

ทำให้เกิดการเพิ่มระบบช่วยบันทึกสต็อกให้ auto ครับ

ลูกค้า

การเพิ่ม

ระบบจะมีลูกค้ารหัส 0 ชือ เงินสด เตรียมไว้ให้สำหรับการขายให้ลูกค้าทั่วไปที่เราไม่ต้องถามชื่อกันครับ

 

ส่วนการเพิ่มข้อมูลลูกค้า  ระบบจะสร้างรหัสให้ auto 6 หลัก และในหน้าสมาชิก จะแสดงประวัติซื้อเพื่อใช้ตรวจสอบได้ทันที

สินค้า

การเพิ่มสินค้า

ก่อนเพิ่มสินค้าครั้งแรก  ขอให้ไปเลือก check box เพื่อให้ระบบสร้างรหัสสินค้าอัตโนมัติ 6 หลักให้

เพื่อใช้ในการพิมพ์บาร์โค้ดหรือQrCode ติดที่สินค้า  เวลาขายจะได้สะดวก

แต่หากร้านไหนอยากสร้างรหัสเองก็ไม่ต้องมาตั้งค่านี้ครับ

 

ระดับราคาขายมี 4 ระดับ โดยชื่อราคาปรับเปลี่ยนได้โดยทางเราจะเป็นผู้ช่วยแก้ไขให้ครับ

หากสินค้าไหนมีรหัสบาร์โค้ด 13 หลักอยู่แล้ว ก็ให้สแกนลงในช่อง PLU เพื่อใช้สแกนในหน้าขายได้ทันที

อะไหล่ที่ต้องการให้เลือก S/N เวลาขาย หรือ ต้องการบันทึก “วันที่ซื้อเข้ามา” เวลาขายจะได้หยิบอันที่ซื้อก่อนไปขาย

ก็ทำเป็น lot no. เพื่อขายให้ถูกต้องกัน

ลูกหนี้

ลูกหนี้คงเหลือ / ลูกหนี้เกินกำหนดชำระ

เจ้าของหรือฝ่ายบัญชีดู “ยอดลูกหนี้คงเหลือ” ที่มีผ่านรายงาน

รวมถึงยอดที่ “เกินกำหนดชำระ” ของแต่ละราย

ใบวางบิล

เมื่อถึงเวลาทวงหนี้ผ่านการทำใบวางบิล

จะเป็นการเข้ามาให้หน้าจอรับชำระหนี้จากลูกหนี้

แล้วคลิกที่ check box เพื่อเลือกบิลขายที่ถึงกำหนดกัน

ก็จะทำใบวางบิลออกมา

 

ตัวอย่างใบวางบิล

รับชำระหนี้

เพียงคลิกเลือกบิล แล้วคีย์ยอดเงินที่ได้รับจากลูกหนี้

 

“เงินไม่พอขอจ่ายหนี้บางส่วนก่อนนะ”

ระบบรองรับการรับชำระหนี้บางส่วน โดยมีลำดับในการตัดบิลเก่าที่เลือกก่อน

แล้วค่อยทยอดตัดบิลที่เหลือครับ

 

 

ซื้อสินค้า

จุดสั่งซื้อ

เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เจ้าของดูสินค้าที่มีสต็อกน้อยกว่า หรือ เท่ากับจุดสั่งซื้อ

เพื่อเตรียมสั่ง supplier กัน

 

 

 

การซื้อสินค้า

ระบบมีเมนูเพื่อให้เจ้าของหรือพนักงานคีย์บิลซื้อ

 

รูปแสดงบิลซื้อที่บันทึกเข้าระบบเรียบร้อย

 

 

ระบบต้นทุนถัวเฉลี่ย

ระบบออกแบบให้ใช้วิธีคิดต้นทุนแบบถัวเฉลี่ย

*** การเพิ่มต้นทุน ต้องทำผ่านหน้าซื้อสินค้าเท่านั้น เพื่อให้ระบบคำนวนได้ถูกต้อง ***

 

ค่าใช้จ่าย

การบันทึกค่าใช้จ่ายในแต่ละวันซึ่งเป็นต้นทุนดำเนินงาน

โดยสร้างกลุ่มค่าใช้จ่ายได้สูงสุด 99 กลุ่ม

 

พนักงานสามารถช่วยคีย์รายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้

 

 

คุณสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายผ่านรายงานครับ

 

 

ผู้ใช้งาน : user

การสร้างรหัสให้พนักงานใช้งานโปรแกรม

เพื่อกำหนดสิทธิ์ในการใช้งานระบบ

สาขา

โปรแกรมร้านอะไหล่ออกแบบให้รองรับฐานข้อมูลบน cloud

เพื่อให้ธุรกิจของคุณขยายหลายสาขาก็ยังคงตรวจสอบข้อมูลได้ realtime

1.ดูสต็อกสินค้าแต่ละสาขาได้ทันที

 

2.โอนรับสินค้าให้กัน โดยมีระบบเอกสารคุม

 

3.เจ้าของหรือadmin เข้าถึงแต่ละสาขา

เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา เช่น ทำบิลผิดต้องยกเลิก

 

 

4.ดูรายงานเฉพาะสาขาหรือภาพรวมทุกสาขาได้ทันที

 

 

 

โปรโมชั่น

โปรตามจำนวน

คุณสามารถกำหนดจำนวนอะไหล่หรือสินค้าให้ลูกค้าซื้อให้เข้าเงื่อนไข

เช่น ซื้อน้ำมันเครื่อง ในช่วง 5-10 กล. จากราคาหน้าร้าน 900 บ.ลดเหลือ 885 บ.ต่อกล.

 

ตัวอย่างเวลาขายสินค้าที่มีโปรตามจำนวน

ในหน้าขายจะแสดงราคาเดิมอยู่

 

เมื่อคลิกเพื่อจะรับเงิน  ระบบจะทำการคำนวนส่วนลดโปรโมชั่นตามจำนวนให้ทันที

 

ตัวอย่างบิลที่มีโปรฯ

แบบสลิปขนาด 80 มม.

แบบ A4 แบ่งครึ่ง

 

อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

1.คอมพิวเตอร์ และ เครื่องสำรองไฟ

หากยังไม่มีคอม ขอแนะนำใช้คอมแบบ all in one เพื่อประหยัดพื้นที่ และ ลดการรบกวนจากมดและจิ้งจก

 

 

 

 

 

 

 

 

ตัวอย่างสเปกคอมขั้นต่ำที่แนะนำ 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เครื่องสำรองไฟ ( UPS )

” ต้องๆๆ มีครับ ”

เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ข้อมูลของเราเวลาไฟฟ้าตก กระชาก ดับ

ขนาด 800 VA.ขึ้นไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.เครื่องสแกนบาร์โค้ด/QrCode 

อะไหล่หลายชนิดมีรหัสบาร์โค้ด 13 หลักมาตรฐานติดอยู่ที่บรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว

เวลาขายจะได้สะดวกสำหรับพนักงานที่ทักษะน้อย รวมถึงทำให้ตัดสต็อกของได้ถูกต้อง

 

3.เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด 

: Godex RT700i  ราคา 15,000 บ. มีหน้าจอดิจิตอล และใส่กระดาษสติกเกอร์ง่าย
หรือ Godex G500 ราคา 6,990 บ. ไม่มีหน้าจอ

อะไหล่หรือสินค้าที่ไม่มีบาร์โค้ดติดมา  ระบบสามารถพิมพ์เป็นสติกเกอร์บาร์โค้ดขนาด 3.2 x 2.5 ซม.

เพื่อติดที่ของ หรือ ติดเป็น catalog สำหรับของใหญ่ที่ยกมายาก

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4.เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ 80 มม.

สำหรับออกบิลให้ลูกค้า โดยใช้กระดาษความร้อน (กระดาษเทอร์มอล) ขนาด 80×55  หรือ 80×80  มม.

กระดาษจะหน้ากว้าง 8 ซม. เพื่อให้ลูกค้าเห็นรายการชัดเจน

หรือ ใช้เครื่องพิมพ์ A4 ทั่วไปเพื่อให้มี ต้นฉบับและสำเนา

codesoft

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

5.ลิ้นชักเก็บเงิน

ขนาดใส่แบงค์ได้พอดี 4 ช่อง  แต่ปรับขนาดไม่ได้นะครับ

 

 

 

Loading