” วาล์วน้ำฮอนด้าลูกค้าจะเอา 5 อันเรามีพอไหม ”
” เอ…อะไหล่ตัวนี้ไม่ค่อยได้ขาย พอหมดจำไม่ได้ว่า ทุนมาเท่าไรและซื้อที่เจ้าไหนนะ? ”
” เบื่อที่จะเขียนบิลแวท แล้วสิ้นเดือนมาบริหารยอดแวทอีก ”
” อยากให้ลูกน้องช่วยขายของได้แล้วลดราคาตามที่เราตั้งไว้ จะได้ไม่ต้องมาคอยถามกัน ”
” คิดว่า กำไรของร้านน่าจะเยอะกว่านี้ หากมีระบบมาบันทึกค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็น่าจะรู้ชัดๆ ”
” เสียเวลามาจัดการลูกหนี้จัง จ่ายครบบ้างไม่ครบบ้าน ”
” อยากรู้สต็อกของสาขาโดยไม่ต้องโทร.ถามกัน จะได้ตอบลูกค้าทันที ”
” หากมีระบบมาใช้งาน เราน่าจะมีเวลาส่วนตัวให้ครอบครัวมากกว่านี้นะ ”
โปรแกรมร้านอะไหล่รถ : SpartPart
รายละเอียดโปรแกรมร้านอะไหล่แบบภาพรวม
1.การเพิ่มสินค้า
มาดูกันว่าโปรแกรมเพิ่มสินค้าและขายของ “ยากไหม” ?
ตรงนี้เรามองว่า เป็นจุดสำคัญที่คนใช้งานโปรแกรมต้องให้ความสำคัญ
เพราะหน้าจอเพิ่มสินค้า และ โดยเฉพาะหน้าจอขาย
ต้องให้ความรู้สึกใช้ง่าย พนักงานที่ความรู้ไม่มากก็สามารถใช้งานได้
2.ลูกหนี้
การทำใบวางบิล เพื่อทวงหนี้แบบสุภาพ และ วิธีการรับชำระหนี้ที่ต้องเจอ
” เฮียรอบนี้ขอจ่ายแค่ 2 หมื่นก่อนนะ ” (จ่ายไม่เต็มบิล)
ระบบจะจัดการอย่างไรให้ไม่พลาด
3.การขาย
ขายของมากกว่า 1 ชิ้น และ ทำบิลผิดได้ จะแก้ไขอย่างไร
4.สิทธิ์ของพนักงาน
มีพนักงานมาใช้โปรแกรมด้วย มีความเสี่ยงตรงจุดไหนไหม
5.การซื้อ และ ต้นทุน
ระบบมีวิธีการคีย์ซื้อเข้าที่เรียบง่าย และ ใช้ระบบต้นทุนแบบถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก
6.เจ้าหนี้
7.ค่าใช้จ่าย
เพื่อบันทึกค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เป็นต้นทุนดำเนินการของร้าน
เช่น ค่าแรง ค่าขนส่ง ค่าน้ำ ไฟฟ้า …
8.การทำบาร์โค้ด
สินค้าใหญ่ทำบาร์โค้ดติด catalog
สินค้าไหนมีบาร์โค้ด 13 หลักมากับตัวสินค้าก็บันทึกเข้าระบบเพื่อให้ใช้งานได้
อะไหล่ตัวเล็กๆ ที่ไม่มี ก็ใช้รหัสสินค้าจากระบบมาทำเพื่อติดที่สินค้า
ทำให้ ” ไม่ว่าคุณหรือพนักงานหรือรุ่นคุณพ่อคุณแม่” ก็เปิดบิลขายได้ง่ายๆ
9.ภาพรวมเมนูการใช้งาน
ทำให้คุณเห็นแบบเร็วๆ ว่า โปรแกรมร้านขายอะไหล่นี้ มีหัวข้อระบบที่ “ตอบโจทย์” ร้านคุณไหม?
รายละเอียดโปรแกรมร้านอะไหล่รถ : SpartPart
การขาย
1.เลือกลูกค้าขึ้นมาได้เอง เพื่อให้ระบบเก็บประวัติ
(ปกติระบบจะขึ้นรหัสลูกค้าเงินสดให้อัตโนมัติ)
2.ส่วนลดเฉพาะสินค้าที่ต่อรองราคากัน
3.ส่วนลดท้ายบิลที่มักจะเจอกันอีกรอบ
การรับเงิน
รับเงินได้ 6 วิธี โดยรองรับการจ่ายเงินแบบผสมผสานกัน ดังรุป
ตัวอย่างบิล กระดาษเทอร์มอลขนาดกว้าง 8 ซม.
เหมาะกับลูกค้าที่ซื้อของไม่มากแล้วขอบิล
ตัวอย่างบิล ขนาด A4
เพื่อให้ลูกค้าเห็นชัดๆ เหมาะกับขาประจำหรือสั่งซื้อหลายรายการ
ตัวอย่างบิล ขนาด A4 แบ่งครึ่ง เพื่อให้มีต้นฉบับและสำเนา
สำหรับลูกหนี้ หรือ สินค้าที่ต้องมีการรับประกันจะได้เก็บไว้ตรวจสอบย้อนหลังได้
พักบิล
เมื่อใช้งานเพียง 1 เครื่อง อาจเจอปัญหาเปิดบิลลูกค้ารายแรกค้างไว้
ก็ดันมีอีกรายมาซื้ออะไหล่ด่วนๆ ก็พักบิลแรกกันได้
โดยโปรแกรมร้านอะไหล่รถออกแบบให้พักได้ 10 บิล
จำกัดวิธีรับเงิน
มีเคสเกิดปัญหาลูกน้องคีย์รับเงินไม่ถูกช่อง รวมถึงลูกค้าบางคนไม่ได้ให้สิทธิ์ฺเงินเชื่อกันแต่ไปรับให้เป็นหนี้
ทำให้การสรุปยอดเงินรายวันไม่ตรง
จึงออกแบบให้เจ้าของตั้งค่าการรับชำระเงินของร้านได้
ตรวจบิลขาย
ลูกน้องเปิดบิลผิดไป ต้องการให้คุณมาลบบิลที่ทำผิด ก็เข้ามาที่หน้าขายแล้วค้นหาได้เลย
(ระบบไม่ให้แก้บิลย้อนหลัง เพื่อป้องกันการทุจริตของ admin ที่เป็นลูกน้อง)
ในแต่ละวันหลังปิดร้าน หรือ ช่วงว่างจากลูกค้า สำหรับร้านที่มีลูกน้องเป็นคนขายผ่านระบบ
คุณต้องมีคนหรือตัวเองที่จะตรวจสอบบิลขายของวันที่ผ่านมาทุกวัน
เพื่อดูว่า เมื่อวานบิลถึงเลขที่ 100 วันนี้ต้องต่อด้วย 101 นะ
หากอยู่ๆ กระโดดไป 105 ก็ต้องตรวจสอบกันแล้วว่า เกิดอะไรขึ้น
ซึ่งเคสนี้จะเกิดจากลูกน้อง ย้อนหลังวันที่ไปหลายเดือนหรือเดินหน้าไปหลายปี แล้วไปแอบเปิดบิลขายเพื่อให้ยอดขายไม่แสดงวันปัจจุบัน
เงินจะได้เข้ากระเป๋าตัวเองได้
ตรวจเงินที่ได้มาในแต่ละวัน
ก่อนปิดร้านก็ต้องมีการนับเงิน และ ตรวจสอบเงินจากการโอน บัตรเครดิต
ระบบมีรายงานขายที่แยกเรื่องการรับชำระเงินเพื่อให้สะดวกในการตรวจสอบ
รวมถึงบางร้านที่มีการใช้งานหลายเครื่อง และ ให้ลูกน้องช่วยเก็บเงินได้ ก็จะมีเมนูคัดกรอง “ระบุจุดขาย”เพื่อดูยอดเงินเฉพาะคน
อะไรขายดี
คุณสามารถกำหนดช่วงวันที่เพื่อดูยอดอะไรขายดีได้
ตัวอย่าง
รายงานจัดอันดับยอดขาย แยกกลุ่มสินค้า
รายงานยอดขายแยกตามลูกค้า
รายงานยอดขายรวมแต่ละสินค้า
ค่าคอมพนักงาน
โปรแกรมร้านขายอะไหล่จะมีเมนูให้ “เพิ่มพนักงานขาย”
โดยกำหนดรหัสพนักงานเป็นตัวเลข เพื่อใช้งานในหน้าขาย
ในหน้าขายด้านล่างจะมีช่องให้ใส่รหัสพนักงานขาย หรือค้นจากชื่อได้
สรุปผลผ่านรายงานขายแยกตามพนักงาน
หน้าจอ 2 ที่ลูกค้าเห็น
หน้าจอที่คนขายเห็น
หน้าจอที่ลูกค้าเห็น โดยซื้อจอคอมทั่วไปมาต่อครับ
ทำใบเสนอราคาแบบง่าย
เข้าไปหน้าขายแล้วคีย์สินค้าเหมือนการขาย
แต่ “ไม่บันทึกเพื่อรับเงิน ” ให้ “คลิกพิมพ์”
ระบบจะแสดงเป็นใบเสนอราคาให้ทันที
สต็อก
ดูสต็อกแบบเร็วๆ ได้ตรงไหน
สำหรับแคชเชียร์ คือ หน้าขาย
เมื่อกดปุ่ม page down ที่คีย์บอร์ดแล้ว enter ระบบจะแสดงรายชื่อสินค้าขึ้นมา
คุณสามารถค้นด้วยชื่ออะไหล่บางคำก็ค้นหาได้ทันที
ในหน้าข้อมูลสินค้าก็ค้นหาสินค้าซึ่งจะแสดงสต็อกไปด้วยเช่นกัน
รวมถึงดูเป็นภาพรวมที่ “รายงานสินค้าคงเหลือ”
นับสต็อก
โปรแกรมร้านอะไหล่รถจะมีเมนู “นับสต็อกโดยตรง” เพื่อทำให้เห็นสินค้าที่ขาดเกินได้สังเกตุกันทันที
เมื่อพิมพ์รายงานนับสต็อก ระบบจะแสดงเฉพาะสินค้าที่มีปัญหาขาดเกิน เพื่อให้เจ้าของได้สืบค้นจัดการสินค้าที่มีปัญหานี้
การเตือนของใกล้จะหมด = จุดสั่งซื้อ
เราต้องไปตั้งจุดสั่งซื้อที่อะไหล่ที่ต้องซื้อซ้ำ ในตัวอย่าง ตั้งไว้ที่ 2 กล.
ทดลองขายออกไป 55 กล.จนเหลือ 2 กล. เท่ากับจุดสั่งซื้อ
ระบบจะมีรายงานสินค้าถึงจุดสั่งซื้อ เพื่อเตือนให้ซื้อของกัน
SnapShot
เป็นระบบบันทึกสต็อกประจำวันแบบอัตโนมัติเพื่อเรียกดูยอดจำนวนคงเหลือของวันที่ต้องการ
เพื่อตอบโจทย์สำนักงานบัญชีที่ขอดูยอดสิ้นปี หรือ แต่ละเดือน แล้วลืมพิมพ์ เพราะระบบสต็อกจะทำงานแบบ realtime หากลืมพิมพ์ไว้ก็จะไม่มีให้ดู
ทำให้เกิดการเพิ่มระบบช่วยบันทึกสต็อกให้ auto ครับ
ลูกค้า
การเพิ่ม
ระบบจะมีลูกค้ารหัส 0 ชือ เงินสด เตรียมไว้ให้สำหรับการขายให้ลูกค้าทั่วไปที่เราไม่ต้องถามชื่อกันครับ
ส่วนการเพิ่มข้อมูลลูกค้า ระบบจะสร้างรหัสให้ auto 6 หลัก และในหน้าสมาชิก จะแสดงประวัติซื้อเพื่อใช้ตรวจสอบได้ทันที
สินค้า
การเพิ่มสินค้า
ก่อนเพิ่มสินค้าครั้งแรก ขอให้ไปเลือก check box เพื่อให้ระบบสร้างรหัสสินค้าอัตโนมัติ 6 หลักให้
เพื่อใช้ในการพิมพ์บาร์โค้ดหรือQrCode ติดที่สินค้า เวลาขายจะได้สะดวก
แต่หากร้านไหนอยากสร้างรหัสเองก็ไม่ต้องมาตั้งค่านี้ครับ
ระดับราคาขายมี 4 ระดับ โดยชื่อราคาปรับเปลี่ยนได้โดยทางเราจะเป็นผู้ช่วยแก้ไขให้ครับ
หากสินค้าไหนมีรหัสบาร์โค้ด 13 หลักอยู่แล้ว ก็ให้สแกนลงในช่อง PLU เพื่อใช้สแกนในหน้าขายได้ทันที
อะไหล่ที่ต้องการให้เลือก S/N เวลาขาย หรือ ต้องการบันทึก “วันที่ซื้อเข้ามา” เวลาขายจะได้หยิบอันที่ซื้อก่อนไปขาย
ก็ทำเป็น lot no. เพื่อขายให้ถูกต้องกัน
ลูกหนี้
ลูกหนี้คงเหลือ / ลูกหนี้เกินกำหนดชำระ
เจ้าของหรือฝ่ายบัญชีดู “ยอดลูกหนี้คงเหลือ” ที่มีผ่านรายงาน
รวมถึงยอดที่ “เกินกำหนดชำระ” ของแต่ละราย
ใบวางบิล
เมื่อถึงเวลาทวงหนี้ผ่านการทำใบวางบิล
จะเป็นการเข้ามาให้หน้าจอรับชำระหนี้จากลูกหนี้
แล้วคลิกที่ check box เพื่อเลือกบิลขายที่ถึงกำหนดกัน
ก็จะทำใบวางบิลออกมา
ตัวอย่างใบวางบิล
รับชำระหนี้
เพียงคลิกเลือกบิล แล้วคีย์ยอดเงินที่ได้รับจากลูกหนี้
“เงินไม่พอขอจ่ายหนี้บางส่วนก่อนนะ”
ระบบรองรับการรับชำระหนี้บางส่วน โดยมีลำดับในการตัดบิลเก่าที่เลือกก่อน
แล้วค่อยทยอดตัดบิลที่เหลือครับ
ซื้อสินค้า
จุดสั่งซื้อ
เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เจ้าของดูสินค้าที่มีสต็อกน้อยกว่า หรือ เท่ากับจุดสั่งซื้อ
เพื่อเตรียมสั่ง supplier กัน
การซื้อสินค้า
ระบบมีเมนูเพื่อให้เจ้าของหรือพนักงานคีย์บิลซื้อ
รูปแสดงบิลซื้อที่บันทึกเข้าระบบเรียบร้อย
ระบบต้นทุนถัวเฉลี่ย
ระบบออกแบบให้ใช้วิธีคิดต้นทุนแบบถัวเฉลี่ย
*** การเพิ่มต้นทุน ต้องทำผ่านหน้าซื้อสินค้าเท่านั้น เพื่อให้ระบบคำนวนได้ถูกต้อง ***
ค่าใช้จ่าย
การบันทึกค่าใช้จ่ายในแต่ละวันซึ่งเป็นต้นทุนดำเนินงาน
โดยสร้างกลุ่มค่าใช้จ่ายได้สูงสุด 99 กลุ่ม
พนักงานสามารถช่วยคีย์รายจ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้
คุณสามารถตรวจสอบค่าใช้จ่ายผ่านรายงานครับ
ผู้ใช้งาน : user
การสร้างรหัสให้พนักงานใช้งานโปรแกรม
เพื่อกำหนดสิทธิ์ในการใช้งานระบบ
สาขา
โปรแกรมร้านอะไหล่ออกแบบให้รองรับฐานข้อมูลบน cloud
เพื่อให้ธุรกิจของคุณขยายหลายสาขาก็ยังคงตรวจสอบข้อมูลได้ realtime
1.ดูสต็อกสินค้าแต่ละสาขาได้ทันที
2.โอนรับสินค้าให้กัน โดยมีระบบเอกสารคุม
3.เจ้าของหรือadmin เข้าถึงแต่ละสาขา
เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา เช่น ทำบิลผิดต้องยกเลิก
4.ดูรายงานเฉพาะสาขาหรือภาพรวมทุกสาขาได้ทันที
โปรโมชั่น
โปรตามจำนวน
คุณสามารถกำหนดจำนวนอะไหล่หรือสินค้าให้ลูกค้าซื้อให้เข้าเงื่อนไข
เช่น ซื้อน้ำมันเครื่อง ในช่วง 5-10 กล. จากราคาหน้าร้าน 900 บ.ลดเหลือ 885 บ.ต่อกล.
ตัวอย่างเวลาขายสินค้าที่มีโปรตามจำนวน
ในหน้าขายจะแสดงราคาเดิมอยู่
เมื่อคลิกเพื่อจะรับเงิน ระบบจะทำการคำนวนส่วนลดโปรโมชั่นตามจำนวนให้ทันที
ตัวอย่างบิลที่มีโปรฯ
แบบสลิปขนาด 80 มม.
แบบ A4 แบ่งครึ่ง
อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
1.คอมพิวเตอร์ และ เครื่องสำรองไฟ
หากยังไม่มีคอม ขอแนะนำใช้คอมแบบ all in one เพื่อประหยัดพื้นที่ และ ลดการรบกวนจากมดและจิ้งจก
ตัวอย่างสเปกคอมขั้นต่ำที่แนะนำ
เครื่องสำรองไฟ ( UPS )
” ต้องๆๆ มีครับ ”
เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่ข้อมูลของเราเวลาไฟฟ้าตก กระชาก ดับ
ขนาด 800 VA.ขึ้นไป
2.เครื่องสแกนบาร์โค้ด/QrCode
อะไหล่หลายชนิดมีรหัสบาร์โค้ด 13 หลักมาตรฐานติดอยู่ที่บรรจุภัณฑ์อยู่แล้ว
เวลาขายจะได้สะดวกสำหรับพนักงานที่ทักษะน้อย รวมถึงทำให้ตัดสต็อกของได้ถูกต้อง
3.เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด
: Godex RT700i ราคา 15,000 บ. มีหน้าจอดิจิตอล และใส่กระดาษสติกเกอร์ง่าย
หรือ Godex G500 ราคา 6,990 บ. ไม่มีหน้าจอ
อะไหล่หรือสินค้าที่ไม่มีบาร์โค้ดติดมา ระบบสามารถพิมพ์เป็นสติกเกอร์บาร์โค้ดขนาด 3.2 x 2.5 ซม.
เพื่อติดที่ของ หรือ ติดเป็น catalog สำหรับของใหญ่ที่ยกมายาก
4.เครื่องพิมพ์ใบเสร็จ 80 มม.
สำหรับออกบิลให้ลูกค้า โดยใช้กระดาษความร้อน (กระดาษเทอร์มอล) ขนาด 80×55 หรือ 80×80 มม.
กระดาษจะหน้ากว้าง 8 ซม. เพื่อให้ลูกค้าเห็นรายการชัดเจน
หรือ ใช้เครื่องพิมพ์ A4 ทั่วไปเพื่อให้มี ต้นฉบับและสำเนา
5.ลิ้นชักเก็บเงิน
ขนาดใส่แบงค์ได้พอดี 4 ช่อง แต่ปรับขนาดไม่ได้นะครับ